ข่าวฟุตบอลล่าสุดประวัติราชาลูกหนังฟุตบอล วาไรตี้

เลฟ ยาชิน (Lev Yashin) ชีวิตในวัยเด็กและอาชีพของสโมสร นายทวารหนึ่งเดียวที่คว้าบัลลงดอร์

เลฟ ยาชิน (Lev Yashin) ชีวิตในวัยเด็กและอาชีพของสโมสร นายทวารหนึ่งเดียวที่คว้าบัลลงดอร์

เลฟ ยาชิน

Lev Yashin

เลฟอิวาโนวิชยาชิน ( รัสเซีย : Лев Ива́нович Я́шин ; 22 ตุลาคม พ.ศ. 2472 – 20 มีนาคม พ.ศ. 2533) มีชื่อเล่นว่า ” แมงมุมดำ ” หรือ ” เสือดำ “, เป็นนักฟุตบอลอาชีพชาวโซเวียตซึ่งหลายคนยกย่องว่าเป็นผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดผู้รักษาประตูในประวัติศาสตร์ของกีฬา เขาเป็นที่รู้จักในเรื่องความเป็นนักกีฬาการวางตำแหน่งความสูงความกล้าหาญการแสดงตนในเป้าหมายและการสะท้อนกายกรรมช่วยชีวิต นอกจากนี้เขายังรองประธานของสหพันธ์ฟุตบอลของสหภาพโซเวียต

Yashin ได้รับสถานะจากการปฏิวัติตำแหน่งผู้รักษาประตูโดยกำหนดอำนาจของเขาในการป้องกันทั้งหมด แกนนำในการทำประตูเขาตะโกนสั่งกองหลังออกมาล้ำเส้นเพื่อสกัดกั้นการข้ามและวิ่งออกไปเพื่อพบกับผู้โจมตีที่บุกเข้ามาซึ่งทำในช่วงเวลาที่ผู้รักษาประตูใช้เวลา 90 นาทีในการยืนอยู่ เป้าหมายที่รอการเรียกร้องให้ดำเนินการ การแสดงของเขาสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมทั่วโลกในฟุตบอลโลกปี 1958ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ออกอากาศในต่างประเทศ เขาแต่งกายด้วยชุดดำตั้งแต่หัวจรดเท้า (ในความเป็นจริงสีน้ำเงินเข้มมาก) จึงได้รับฉายาว่า ‘แมงมุมดำ’ ซึ่งทำให้เขาได้รับความนิยมมากขึ้น 

Yashin ปรากฏตัวในฟุตบอลโลกสี่รายการตั้งแต่ปีพ. ศ. 2501 ถึง พ.ศ. 2513 และในปี 2545 ได้รับเลือกให้อยู่ในFIFA Dream Teamของประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก ในปี 1994 เขาได้รับเลือกสำหรับฟีฟ่าเวิลด์คัพทีมทุกเวลาและในปี 1998 ได้รับเลือกเป็นสมาชิกคนหนึ่งของทีมโลกของศตวรรษที่ 20 ตามที่ฟีฟ่า , Yashin บันทึกไว้กว่า 150 เตะลูกโทษในฟุตบอลอาชีพ – มากกว่าผู้รักษาประตูอื่น ๆ นอกจากนี้เขายังเก็บไว้กว่า 270 แผ่นทำความสะอาดในอาชีพของเขาชนะเหรียญทองที่การแข่งขันฟุตบอล 1956 โอลิมปิกและ1960 ชิงแชมป์ยุโรป ในปีพ. ศ. 2506 Yashin ได้รับBallon d’Orผู้รักษาประตูคนเดียวที่เคยได้รับรางวัล เขาถูกเสนอชื่อนอกจากนี้ต้อกับดรีมทีม Ballon d’Orในปี 2020 และได้รับการโหวตผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดของศตวรรษที่ 20 โดยIFFHS

เลฟ ยาชิน

Yashin เกิดในมอสโกเพื่อครอบครัวของคนงานอุตสาหกรรม เมื่อเขาอายุ 12 ปีสงครามโลกครั้งที่สองบังคับให้เขาทำงานในโรงงานเพื่อสนับสนุนความพยายามในการทำสงคราม อย่างไรก็ตามสุขภาพของเขาเมื่ออายุ 18 ปี (หลังจากที่เขามีอาการทางประสาท) หมายความว่าเขาไม่สามารถทำงานได้ ดังนั้นเขาจึงถูกส่งไปทำงานในโรงงานทหารในมอสโกว หลังจากถูกพบเห็นว่าเล่นให้กับทีมโรงงานเขาได้รับเชิญให้เข้าร่วมทีมเยาวชนของDynamo Moscow

เสื้อแข่งDynamo Moscowของ Yashin (กลาง) ถัดจาก Platini (ซ้าย) และ Kahn (ขวา) ใน พิพิธภัณฑ์ San Siro

การเปิดตัวของ Yashin สำหรับ Dynamo Moscow ในปี 1950 ในนัดกระชับมิตร มันไม่ใช่การเปิดตัวที่เขาหวังไว้เนื่องจากเขายอมรับการยิงประตูที่นุ่มนวลจากการสกัดบอลของผู้รักษาประตูฝ่ายตรงข้าม ในปีนั้นเขาเล่นในเกมลีกเพียงสองเกมและไม่ปรากฏตัวในการแข่งขันระดับสูงอีกเลยจนกระทั่งปี 1953 แต่เขายังคงมุ่งมั่นและอยู่ที่ Dynamo ในกองหนุนเพื่อรอโอกาสอีกครั้ง Yashin ยังเล่นเป็นผู้รักษาประตูให้กับทีมฮอกกี้น้ำแข็งDynamo ในช่วงปีแรก ๆ ที่พยายามบุกเข้าไปในทีมอาวุโส เขาสามารถคว้าแชมป์ฮ็อกกี้น้ำแข็งล้าหลังในปีพ. ศ. 2496 และเป็นที่สามในการแข่งขันฮ็อกกี้น้ำแข็งของสหภาพโซเวียตในตำแหน่งผู้รักษาประตู 

เขาใช้เวลาในอาชีพนักฟุตบอลอาชีพของเขากับไดนาโมมอสโกตั้งแต่ปีพ. ศ. 2493 ถึง พ.ศ. 2513 คว้าแชมป์ฟุตบอลสหภาพโซเวียต 5 ครั้งและถ้วยโซเวียตสามครั้ง เพื่อนร่วมทีมของสโมสรคู่แข่งและที่ปรึกษาของ Yashin คือAlexei “Tiger” Khomichผู้รักษาประตูของทีมชาติโซเวียตซึ่งมีชื่อเสียงจากบทบาทของเขาในการทัวร์อังกฤษของDynamo Moscow นอกจากนี้เขายังเป็นผู้รักษาประตูตีเสมอภายในวัลเทอร์ซานาย่าซึ่งออกจากสโมสรในปี 2496

เลฟ ยาชิน

Yashin ในปีพ. ศ. 2503

ในปีพ. ศ. 2497 Yashin ถูกเรียกติดทีมชาติโซเวียตและจะรวบรวม 78 แคปต่อไป ด้วยทีมชาติเขาได้รับรางวัลการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 1956เช่นเดียวกับการแข่งขันชิงแชมป์ยุโรปครั้งแรกในถ้วยยุโรปสหประชาชาติ 1960 นอกจากนี้เขายังเล่นฟุตบอลโลก 3สมัยในปี 2501 , 2505และ2509 ยาชินได้รับเครดิตสี่คลีนชีตจาก 12 เกมที่เขาเล่นในรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก

ฟุตบอลโลกปี 1958 ซึ่งเล่นในสวีเดนทำให้ยาชินอยู่บนแผนที่สำหรับการแสดงของเขาโดยสหภาพโซเวียตจะเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศ ในการแข่งขันรอบแบ่งกลุ่มกับผู้ชนะการแข่งขันฟุตบอลบราซิลทีมโซเวียตแพ้ 2–0 เมื่อเผชิญหน้ากับทีมบราซิลที่มีGarrinchaและPeléวัย 17 ปีในการโจมตีผลงานของ Yashin ทำให้คะแนนไม่สามารถเอาชนะได้

Yashin ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง Ballon d’Or ในปี 1960 และ 1961 และอยู่ในอันดับที่ห้าและสี่ตามลำดับ ในปี 1962 แม้จะมีความทุกข์ทรมานทั้งสองถูกกระทบกระแทกในระหว่างการแข่งขันเขาอีกครั้งนำทีมไปจบไตรมาสสุดท้ายก่อนที่จะสูญเสียไปประเทศเจ้าภาพชิลี การแข่งขันครั้งนั้นแสดงให้เห็นว่า Yashin เป็นมนุษย์เหมือนกันโดยได้ทำผิดพลาดที่ไม่เคยมีมาก่อน ในเกมที่พบกับโคลอมเบียซึ่งสหภาพโซเวียตเป็นผู้นำ 4–1 ยาชินปล่อยให้มีการทำประตูที่นุ่มนวลเล็กน้อยรวมถึงประตูที่มาร์กอสคอลล์ยิงได้โดยตรงจากลูกเตะมุม ( ประตูแรกและประตูเดียวที่ทำได้โดยตรงจากลูกเตะมุมในฟีฟ่า ประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก). เกมดังกล่าวจบลงด้วยการเสมอกัน 4–4 ซึ่งทำให้หนังสือพิมพ์L’Équipeของฝรั่งเศสทำนายจุดจบของอาชีพ Yashin อย่างไรก็ตามเขาเซฟได้อย่างยอดเยี่ยมกับชิลีในรอบก่อนรองชนะเลิศ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้สหภาพโซเวียตประสบความพ่ายแพ้ 2–1 และถูกคัดออกจากการแข่งขันฟุตบอลโลก

แม้จะผิดหวังกับฟุตบอลโลกปี 1962 แต่ยาชินก็จะกลับมาคว้าแชมป์Ballon d’Orในเดือนธันวาคมปี 1963 หนึ่งในผลงานที่ดีที่สุดของเขาในปีนั้นคือการแข่งขันฟุตบอลโลกปี1963 ที่อังกฤษ v ที่เหลือซึ่งเขาสร้างความประทับใจให้กับเขามากมาย ประหยัด จากจุดนั้นเป็นต้นมาเขาเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในนาม “แมงมุมดำ” เพราะเขาสวมชุดสีดำล้วนที่โดดเด่นและดูเหมือนว่าเขามีแปดแขนเพื่อช่วยชีวิตเกือบทุกอย่าง แต่สำหรับแฟน ๆ ของเขาเขาเป็น “Black Panther” ที่กล้าหาญเสมอมา เขามักสวมหมวกผ้าสีอิฐเผา Yashin นำทีมโซเวียตไปสู่การแสดงที่ดีที่สุดใน FIFA World Cup ซึ่งเป็นการจบอันดับที่สี่ในฟุตบอลโลกปี 1966 ที่จัดขึ้นที่อังกฤษ

พร้อมเสมอที่จะให้คำแนะนำเพื่อนร่วมทีมของเขา Yashin ยังเดินทางไปรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกครั้งที่สี่ในปี 1970ซึ่งจัดขึ้นที่เม็กซิโกในฐานะตัวเลือกสำรองอันดับสามและเป็นผู้ช่วยโค้ช ทีมโซเวียตเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศอีกครั้ง ในปีพ. ศ. 2514 ที่มอสโกเขาเล่นนัดสุดท้ายให้กับไดนาโมมอสโก เลฟยาชินของฟีฟ่า ระลึกการแข่งขันที่จัดขึ้นที่สนามกีฬาเลนินในมอสโกกับแฟน ๆ ที่เข้าร่วม 100,000 และโฮสต์ของดาวฟุตบอลรวมทั้งเปเล่ , EusébioและFranz Beckenbauer 
เลฟ ยาชิน

หลังจากเลิกเล่น Yashin ใช้เวลาเกือบ 20 ปีในตำแหน่งบริหารต่างๆที่ Dynamo Moscow บรอนซ์รูปปั้นของเลฟยาชินถูกสร้างขึ้นที่สนามกีฬาไดนาโมในมอสโกในปี 1986 หลังจากเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในขณะที่เขาอยู่ที่บูดาเปสต์ Yashin ได้รับการตัดขาข้างใดข้างหนึ่งของเขา เขาเสียชีวิตในปี 1990 ของโรคมะเร็งกระเพาะอาหารถึงแม้จะมีการแทรกแซงการผ่าตัดในความพยายามที่จะช่วยชีวิตของเขา เขาได้รับการจัดงานศพในฐานะปรมาจารย์ด้านกีฬาผู้มีเกียรติของสหภาพโซเวียตYashin รอดชีวิตจากภรรยา Valentina Timofeyevna และลูกสาว Irina และ Elena; เมื่อรัสเซียเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2018วาเลนติน่ายังคงอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์ของมอสโกวที่รัฐโซเวียตมอบให้สามีของเธอในปี 2507 ยาชินมีหลานสาวหนึ่งคนและหลานชายที่ยังมีชีวิตอยู่หนึ่งคน หลานชายอีกคนเสียชีวิตในปี 2545 เมื่ออายุ 14 ปีจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจักรยาน วาซิลีโฟรลอฟหลานชายที่ยังมีชีวิตอยู่เล่นเป็นผู้รักษาประตูในส่วนเยาวชนของไดนาโมและอยู่ในหนังสือของรุ่นพี่แต่ไม่เคยเล่นเกมกับฝ่ายอาวุโสเลยเลิกเล่นเมื่ออายุ 23 ปีตอนนี้เขา วิ่งโรงเรียนฝึกอบรมผู้รักษาประตูในมอสโกซึ่งอยู่ใกล้กับสปาร์ตักมอสโก สนามกีฬาในปัจจุบันเลฟ ยาชิน

“เลฟยาชินเป็นผู้รักษาประตูชั้นนำตัวจริงการเล่นในตำแหน่งของเขายอดเยี่ยม แต่ทุกอย่างที่เขาทำนั้นยอดเยี่ยมมากเขาเป็นต้นแบบในการรักษาประตูในอีก 10 ถึง 15 ปีข้างหน้าโดยไม่ต้องสงสัยเลยว่าฉันเห็นภาพว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ บางสิ่งที่เขากำลังทำแม้ว่าฉันจะเล่นอยู่ในดิวิชั่นสูงสุดแล้ว แต่ฉันก็เคยเรียนรู้จากเขา “

– Gordon Banksตำนานของอังกฤษได้รับการโหวตให้เป็นผู้รักษาประตูที่ยิ่งใหญ่เป็นอันดับสองรองจาก Yashin แห่งศตวรรษที่ 20 

Yashin คือ “ผู้รักษาประตูที่ไม่มีใครเทียบได้แห่งศตวรรษ”

– Eusébioตำนานโปรตุเกส 

หลายคนในวงการกีฬาถือว่าเป็นผู้รักษาประตูที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของเกม Yashin เป็นคนที่มีความสง่างามในการทำประตูเนื่องจากรูปร่างสูงใหญ่ของเขาและได้รับการยกย่องอย่างสูงในเรื่องของความเป็นนักกีฬาความคล่องตัวความรู้สึกในตำแหน่งความกล้าหาญและ ปฏิกิริยาตอบสนองที่ยอดเยี่ยมซึ่งทำให้เขาสามารถสร้างการบันทึกที่โลดโผนและน่าตื่นเต้น Yashin ยังเป็นเพียงผู้รักษาประตูที่ได้รับรางวัลBallon d’Or , ในปี 1963 นอกจากนี้เขายังหยุดเตะลูกโทษ 151 ครั้งในอาชีพของเขามากกว่าผู้รักษาประตูคนอื่น ๆ ในประวัติศาสตร์ของกีฬาและเก็บคลีนชีตได้มากกว่า 270 ครั้ง สำหรับการบริการที่โดดเด่นของเขาต่อประชาชนและประเทศของเขา Yashin ได้รับรางวัลOrder of Leninในปีพ. ศ. 2510 ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดของสหภาพโซเวียต

“ ยาชินปฏิวัติบทบาทของผู้รักษาประตูที่ไม่เหมือนใครก่อนหน้าเขาโดยพร้อมที่จะทำหน้าที่เป็นกองหลังเสริมเสมอ” และ“ เริ่มการโจมตีตอบโต้ที่อันตรายด้วยการวางตำแหน่งและการโยนอย่างรวดเร็ว”

-  ฟรองซ์ฟุตบอลมิถุนายน 2018 

Yashin เป็นคนที่มีแกนนำและมีอำนาจในการปฏิวัติตำแหน่งผู้รักษาประตู: เขาตะโกนสั่งกองหลังของเขาออกมาล้ำเส้นเพื่อสกัดกั้นไม้กางเขนและยังวิ่งออกไปพบกับผู้โจมตีที่กำลังรุกเข้ามาซึ่งทำในช่วงเวลาที่ผู้รักษาประตูใช้เวลา 90 นาทีในการยืนอยู่ในประตูเพื่อรอการเรียกเข้าสู่การปฏิบัติ Yashin มักจะจัดเกมป้องกันของทีมของเขาบ่อยครั้งอย่างดุเดือดถึงขนาดที่ภรรยาของเขากล่าวหาว่าเขาตะโกนมากเกินไปในสนาม เขาแทบจะไม่ได้เป็นรุ่นไลท์เวทของทีมเนื่องจากธรรมเนียมการแต่งตั้งกัปตันผู้รักษาประตูในยุคนั้นแทบจะไม่เคยมีมาก่อน แต่ความเป็นผู้นำของเขาในสนามยังคงเป็นที่ประจักษ์อยู่เสมอ Yashin เป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่เริ่มฝึกฝนการชกบอลในสถานการณ์ที่ยากลำบากแทนที่จะพยายามจับบอล แนวปฏิบัติแปลกใหม่อื่น ๆ ที่เขาพัฒนาคือการโยนบอลอย่างรวดเร็วเพื่อเริ่มการโต้กลับการออกมาจากเขตโทษเพื่อคาดการณ์อันตรายและคำสั่งและการจัดระเบียบของกองหลัง – การปฏิบัติในตอนนี้เป็นเรื่องธรรมดาในหมู่ผู้รักษาประตู เมื่อถูกถามว่าความลับของเขาคืออะไรเขาจะตอบว่าเคล็ดลับคือ “การมีควันเพื่อทำให้ประสาทของคุณสงบลงจากนั้นจึงดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เพื่อปรับกล้ามเนื้อของคุณ”

ในปี 1994 FIFA ได้ก่อตั้งLev Yashin Awardสำหรับผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก โพลฟีฟ่าชื่อ Yashin เป็นผู้รักษาประตู แต่เพียงผู้เดียวในโลกทีมของศตวรรษที่ 20 ฟุตบอลโลกนิตยสารชื่อเขาในของพวกเขา100 ผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของศตวรรษที่ นักวิจารณ์หลายคนมองว่า Yashin เป็นผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลซึ่งส่งผลให้เขาได้รับเลือกให้เป็นผู้รักษาประตูในทีมส่วนใหญ่ตลอดกาลของโลก (รวมถึงFIFA World Cup All-Time TeamและFIFA Dream Team )

เลฟ ยาชิน

ผลงานต่อไปนี้อุทิศให้กับ Yashin:

  • เพลง “Вратарь” ( “ผู้รักษาประตู”, 1971) โดยวลาดิมี Vysotsky
  • บทกวี “Годалетят” ( “ปีไปโดย”) โดยโรเบิร์ต Rozhdestvensky
  • บทกวี “Вратарьвыходитизворот” ( “ผู้รักษาประตูออกมาของเป้าหมาย”, 1974) โดยYevgeny ตูเชนโก้
  • ชีวประวัติภาษารัสเซียเกี่ยวกับชีวิตของเขาที่มีชื่อว่าเลฟยาชิน: ผู้รักษาประตูแห่งความฝันของฉันถูกปล่อยออกมาวันที่ 22 ตุลาคม 2017 ผู้อำนวยการ Oleg Kapanets ผลิตก่อนหน้านี้กาการิน: ครั้งแรกในอวกาศ
  • สนามกีฬา Dynamo Moscow แห่งใหม่มูลค่าพันล้านดอลลาร์VTB Arenaมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่าสนามกีฬา Lev Yashin
  • ถนนหลายสายได้รับการตั้งชื่อตาม Yashin ในเมืองของรัสเซียและมีอนุสาวรีย์ของ Yashin หลายแห่งทั้งในรัสเซียและต่างประเทศ
  • Yashin มีคุณสมบัติในซีรีส์วิดีโอเกมฟุตบอลFIFAของEA Sports : เขาถูกเพิ่มให้เป็น Ultimate Team Icon ในFIFA 18ซึ่งเข้าร่วมโดยตำนานอื่น ๆ ของกีฬา
  • ในปี 2018 Yashin ปรากฏบนใหม่ 100 รูเบิลธนบัตรที่ระลึกจากธนาคารกลางของรัสเซียฉลองฟุตบอลโลก 2018 ; ยาชินยังปรากฏบนโปสเตอร์ฟุตบอลโลกอย่างเป็นทางการที่เผยแพร่ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2560

Yashin ยังเล่นฮ็อกกี้น้ำแข็ง (ในฐานะผู้รักษาประตู) และเขาได้รับรางวัลถ้วยโซเวียตในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2496 เขาเลิกเล่นฮ็อกกี้น้ำแข็งในปีพ. ศ. 2497 เพื่อมุ่งความสนใจไปที่อาชีพนักฟุตบอล 

“ผู้รักษาประตูแบบไหนที่ไม่ทรมานกับประตูที่เขาอนุญาตเขาจะต้องถูกทรมาน! และถ้าเขาสงบนั่นหมายถึงจุดจบไม่ว่าเขาจะมีอะไรในอดีตเขาก็ไม่มีอนาคต ”

-  เลฟยาชิน 

“ความสุขที่ได้เห็นยูริกาการินบินอยู่ในอวกาศนั้นถูกแทนที่ด้วยความสุขที่ได้รับการบันทึกจุดโทษที่ดีเท่านั้น”

-  เลฟยาชิน 

“มีผู้รักษาประตูระดับโลกเพียงสองคนคนหนึ่งคือเลฟยาชินอีกคนเป็นเด็กเยอรมันที่เล่นให้กับแมนเชสเตอร์ซิตี้ ”

-  เลฟยาชินในเบิร์ต Trautmann 

“ฉันไม่ใช่ผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในโลกมันคือวลาดิเมียร์เบรา”

-  เลฟยาชินเมื่อได้รับรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมในปี 2506 

“ยาชินเล่นฟุตบอลได้ดีกว่าฉัน”.

-  กองหน้าSandro Mazzolaหลังการแข่งขันอิตาลี –USSR ปี 1963 ซึ่งระหว่างนั้นยาชินเซฟจุดโทษได้

คลับ

ระหว่างประเทศ

สถิติอื่น ๆ

  • เล่นเกมอาชีพ 812 เกม
  • คาดว่าจะได้มากกว่า 150 จุดโทษในอาชีพของเขา
  • เล่น 326 เกมให้กับผู้เล่นตัวหลักของไดนาโมมอสโกว (ทีมฟุตบอล)
  • 74 แคปสำหรับทีมชาติสหภาพโซเวียต (เสียไป 70 ประตู)
  • 12 นัดในฟุตบอลโลก (4 คลีนชีต )
  • 2 การปรากฏตัวของFIFA ‘Best of the World XI’ (ในปี 1963 พบกับอังกฤษในปี 1968 พบกับบราซิล )
  • การแข่งขัน รับรองฟีฟ่า (1971)
  • คลีนชีต 270 อาชีพ

ฟุตบอล

ไดนาโมมอสโก

  • ลีกสูงสุดของโซเวียต
    • แชมเปี้ยน: 1954 , 1955 , 1957 , 1959 , 1963
    • รองชนะเลิศ: 2493 , 2499 , 2501 , 2505 , 2510 , 2513
  • ถ้วยโซเวียต
    • แชมเปี้ยน: 2496, 2510, 2513
    • รองชนะเลิศ: 2498

สหภาพโซเวียต

  • ฟีฟ่าเวิลด์คัพ
    • อันดับที่ 4: 1966
  • ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป
    • แชมเปี้ยน: 1960
    • รองชนะเลิศ: 1964
  • กีฬาโอลิมปิก
    • เหรียญทอง: 2499

รายบุคคล

  • 1956: ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมแห่งปีของยุโรป (อิงตามอันดับ Ballon d’Or)
  • 1957: ผู้รักษาประตูแห่งปีของยุโรป (อ้างอิงจากอันดับ Ballon d’Or)
  • 1959: ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมแห่งปีของยุโรป (อิงตามอันดับ Ballon d’Or)
  • 1960: ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมแห่งปีของยุโรป (อ้างอิงจากอันดับ Ballon d’Or)
  • 1960: ผู้รักษาประตูแห่งปีของสหภาพโซเวียต
  • 1960: ทีมแชมป์ยูฟ่ายุโรปของการแข่งขัน
  • 1961: ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมแห่งปีของยุโรป (อ้างอิงจากอันดับ Ballon d’Or)
  • 1962: FIFA World Cup รอบก่อนรองชนะเลิศ
  • 1963: ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมแห่งปีของยุโรป (อิงตามอันดับ Ballon d’Or)
  • 2506: ผู้รักษาประตูแห่งปีของสหภาพโซเวียต
  • พ.ศ. 2506: ฟีฟ่า XI
  • 2506: Ballon d’Or (ผู้รักษาประตูคนเดียวที่ได้รับรางวัล)
  • พ.ศ. 2506: World Soccer World XI
  • 1964: ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมแห่งปีของยุโรป (อิงตามอันดับ Ballon d’Or)
  • 1964: ทีมแชมป์ยูฟ่ายุโรปของทัวร์นาเมนต์
  • พ.ศ. 2507: World Soccer World XI
  • 1965: ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมแห่งปีของยุโรป (อิงตามอันดับ Ballon d’Or)
  • 1966: ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมแห่งปีของยุโรป (อ้างอิงจากอันดับบัลลงดอร์)
  • 2509: ผู้รักษาประตูแห่งปีของสหภาพโซเวียต
  • พ.ศ. 2509: World Soccer World XI
  • 2510: คำสั่งของเลนิน
  • พ.ศ. 2510: World Soccer World XI
  • พ.ศ. 2511: ฟีฟ่า XI
  • 1986: รางวัลเหรียญเงินโอลิมปิก
  • 1988: FIFA Order of Merit
  • 1994: FIFA World Cup All-Time Team
  • 1998: ทีมระดับโลกแห่งศตวรรษที่ 20
  • 2542: เบอร์ลิน – บริทซ์ผู้รักษาประตูแห่งทศวรรษ (1960)
  • 2000: ผู้รักษาประตูแห่งศตวรรษของฟีฟ่า
  • 2002: FIFA World Cup Dream Team
  • 2003: ผู้เล่นทองคำของรัสเซีย
  • 2013: ฟุตบอลโลก XI ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล
  • 2016: ตำนานของสหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศและสถิติ (IFFHS)
  • 2020: บัลลงดอร์ดรีมทีม

ฮอคกี้น้ำแข็ง

ไดนาโมมอสโก

  • แชมป์โซเวียตคัพ: 1953

  • สโมสร Lev Yashin

  1. ^ a b “ЛевИвановичЯшин” (ในรัสเซีย) academydinamo.ru . สืบค้นเมื่อ27 มีนาคม 2560 .
  2. ^ ก ข “เสือดำ: ผู้รักษาประตูที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล” . BBC. 23 มิถุนายน 2561.
  3. ^ ขคงจฉชซฌญk “ชงกระสุนเพื่อ Ballon d’Or: คนที่อัตชีวประวัติ goalkeeping” BBC. สืบค้นเมื่อ 7 มิถุนายน 2561
  4. ^ ก ข ค “ ยาชิน, เลฟอิวาโนวิช.” . สารานุกรมบริแทนนิกาออนไลน์. สืบค้นเมื่อ25 มิถุนายน 2551 .
  5. ^ a b c d e f g h i j k l m ” ” Yashin ที่เข้มแข็งแมงมุม” “ฟีฟ่า สืบค้นเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2556
  6. ^ ขคง Guillem Balagué (5 กุมภาพันธ์ 2553). “ชื่อ Casillas สิบอันดับแรกของเขา no1s” UEFA.org สืบค้นเมื่อ27 มีนาคม 2560 .
  7. ^ ขค “ยูโร 1960: เลฟยาชินนำไปสู่โซเวียตไปสู่ความรุ่งโรจน์ในฝรั่งเศส” BBC. สืบค้นเมื่อ 21 พฤษภาคม 2557
  8. ^ ก ข ค “เส้นทางของ ‘เสือดำ’ ” . ข่าวบีบีซี . 9 เมษายน 2545 . สืบค้นเมื่อ21 เมษายน 2551 .
  9. ^ a b c d e f g Lomas, Mark (29 เมษายน 2553) ” “เลฟยาชิน: การปฏิวัติรัสเซีย” ” . สืบค้นเมื่อ 22 พฤษภาคม 2557.CS1 maint: bot: ไม่ทราบสถานะ URL เดิม ( ลิงก์ )ESPN สืบค้นเมื่อ 21 พฤษภาคม 2557
  10. ^ ก ข Grahame L. Jones (15 พฤษภาคม 2553). “ ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมฟุตบอลโลก” . ไทม์ส สืบค้นเมื่อ16 มกราคม 2561 .
  11. ^ ก ข ค ” ” Panther “gegen” Spinne ” ” [“Panther” vs. “Spider”] FIFA (ภาษาเยอรมัน) 12 พฤษภาคม 2559.
  12. ^ ก ข ค เจนนิงส์แพทริค “ ยาชิน” . ข่าวบีบีซี. สืบค้นเมื่อ2 กันยายน 2563 .
  13. ^ Flint, Andrew (23 สิงหาคม 2017). “เลฟยาชิน: ผู้รักษาประตูเท่านั้นที่จะชนะ Ballon d’Or” เหล่านี้ฟุตบอลไทม์ สืบค้นเมื่อ2 กันยายน 2563 .
  14. ^ Stokkermans, Karel “การเลือกตั้ง IFFHS’ ศตวรรษ” RSSSF สืบค้นเมื่อ25 มิถุนายน 2551 .
  15. ^ สตอรี่แดเนียล “ภาพของไอคอน: เลฟยาชิน”
  16. ^ “บรรณาการแด่ Lev Yashin” . รายงาน Bleacher 21 มีนาคม 2561.
  17. ^ “เลฟยาชิน: เสือดำผู้เปลี่ยนผู้รักษาประตูที่ตำแหน่ง” ที่จัดเก็บ 23 มิถุนายน 2018 ที่เครื่อง Wayback ข่าวฟุตบอลรัสเซีย. สืบค้น 23 มิถุนายน 2561
  18. ^ Arnhold, Matthias (13 ธันวาคม 2555). “เลฟอิวาโนวิชยาชิน – การปรากฏตัวระหว่างประเทศ” . Rec.Sport.Soccer มูลนิธิสถิติ สืบค้นเมื่อ2 มกราคม 2556 .
  19. ^ ขคง เลฟยาชิน sports-reference.com
  20. ^ คาสโตร, Ruy (2005). Garrincha – ไทรอัมพ์และโศกนาฏกรรมของบราซิลลืมฟุตบอลฮีโร่ ลอนดอน: Yellow Jersey Press ISBN 0-224-06433-9.
  21. ^ เรโนบิล (12 พฤษภาคม 2015)ทำไมผู้รักษาประตูจะไม่ชนะอีก Ballon d’Or วางนิตยสาร
  22. ^ “วิคเตอร์โพเนเดลนิก” . ยูฟ่ายูโร 2008 ที่จัดเก็บจากเดิมในวันที่ 20 เมษายน 2008 สืบค้นเมื่อ21 เมษายน 2551 .
  23. ^ a b c d e Greaves, Jimmy (2008) ฟุตบอลวีรบุรุษที่ดีและให้ความบันเทิง Hachette สหราชอาณาจักร น. พ.ศ. 2492 ไอ 1444718150
  24. ^ ก ข ค Jennings, Patrick (7 มิถุนายน 2018) “ ยาชิน” . BBC.com . สืบค้นเมื่อ2 กรกฎาคม 2561 .
  25. ^ Pryakhin วาเลรี (19 มกราคม 2007) Вратарь«Динамо»ВасилийФролов, внукЛьваЯшина: Бутсыдедамневеликоваты ที่จัดเก็บ 16 กันยายน 2017 ที่เครื่อง Wayback sovsport.ru
  26. ^ “พระคุณประหยัด: ผู้รักษาประตูที่ชื่นชอบของยุโรป” UEFA.com 30 มกราคม 2558 . สืบค้นเมื่อ14 มีนาคม 2563 .
  27. ^ Mark Doyle (27 มกราคม 2018). “บุฟฟ่อนชไมเคิลหรือยาชินผู้รักษาประตู 10 อันดับแรกตลอดกาล” . Goal.com สืบค้นเมื่อ28 มกราคม 2561 .
  28. ^ เดอ Arruda มาร์เซโล Leme (15 พฤษภาคม 2004)โลกทีมทุกเวลา บันทึก กีฬา. มูลนิธิสถิติฟุตบอล rsssf.com
  29. ^ Roganov นิโคไล (25 มกราคม 2013) Историяпесни«Вратарь» ВладимируВысоцкомусегодняисполнилосьбы 75 ที่จัดเก็บ 24 เมษายน 2016 ที่เครื่อง Wayback sovsport.ru
  30. ^ กัลชุคอังเดร (2014). Мирмужскихувлечений. Лучшийподарокнастоящемумужчине . ЛитРес. หน้า 172–. ISBN 978-5-457-59663-4.
  31. ^ Shestak แอนนา (2009) ЕвгенийЕВТУШЕНКО: «Поэзиияучилсяусоветскогофутбола» ตายลิงก์ถาวร ] Bulvar Gordona , Vol. 38 (230)
  32. ^ СталиизвестныпретендентынарольЛьваЯшина (голосование)[ผู้เข้าแข่งขันรับบท Lev Yashin เปิดเผย] Sovetsky กีฬา 4 มีนาคม 2015 ที่จัดเก็บจากเดิมในวันที่ 18 เมษายน 2015 สืบค้นเมื่อ21 เมษายน 2558 .
  33. ^ “ถ่ายรูปกับตำนานเลฟยาชินในมอสโกและที่อื่น ๆ เป็น” มอส. สืบค้นเมื่อ28 สิงหาคม 2561 .
  34. ^ “รัสเซียรำลึกฟุตบอลโลก 2018 กับประเทศที่ 1 พอลิเมอธนบัตร” CoinWeek 25 พฤษภาคม 2561 . สืบค้นเมื่อ1 กรกฎาคม 2561 .
  35. ^ “ ยาชินแมงมุมผู้แข็งแกร่ง” . FIFA.com 21 มีนาคม 2561.
  36. ^ “ แมงมุมปะทะเสือดำ” . FIFA.com 7 มิถุนายน 2561.
  37. ^ “เบิร์ต Trautmann ผู้ได้รับรางวัลกางเขนเหล็กและเอฟเอคัพ, Dies ที่ 89” นิวยอร์กไทม์ส . 7 มิถุนายน 2561.
  38. ^ โจนาธานวิลสัน (5 สิงหาคม 2551). “พบนักบัลเล่ต์ของยูโกสลาเวีย Beara เมื่อผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในโลก” เดอะการ์เดียน. สืบค้นเมื่อ21 ธันวาคม 2556 .
  39. ^ Buturugeanu, Alex (1 ตุลาคม 2553). “Trădătorii (III): Vladimir Beara” . Istoria Fotbalului สืบค้นเมื่อ21 ธันวาคม 2556 .
  40. ^ “ยาชินชายในชุดดำที่ส่องแสง” . UEFA.com 7 มิถุนายน 2561.
  41. ^ ЛевЯшин. russiateam.ru (in รัสเซีย). ที่เก็บถาวรจากเดิมเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2011 สืบค้นเมื่อ18 มีนาคม 2554 .
  42. ^ ก ข “เลฟยาชิน” . russiateam.ru สืบค้นเมื่อ18 มีนาคม 2554 .
  43. ^ a b Yashin, Levที่ National-Football-Teams.com
  44. ^ https://m.sport-express.ru/newspaper/2013-12-23/7_1/
  45. ^ a b FIFA XI’s Matches – ข้อมูลแบบเต็ม
  46. ^ a b c d “ERIC BATTY’S WORLD XI – THE SIXTIES”สืบค้นเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2558
  47. ^ “เมสซี่และโรนัลโด้: เท่าเทียมกัน!” . UPL 8 พฤศจิกายน 2017 ที่จัดเก็บจากเดิมในวันที่ 28 มกราคม 2020 สืบค้นเมื่อ25 ธันวาคม 2562 .
  48. ^ Skorobahatko, Anatoliy (25 ตุลาคม 2556). “Berlin-Britz Greatest XI by Decade” (№ 88) หนังสือพิมพ์ Ukrainskyi Futbol
  49. ^ “ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด: – วิธีแผงโหวตให้เป็น” ฟุตบอลโลก . 23 มิถุนายน 2561.
  50. ^ “IFFHS ประกาศตำนานนักเตะ 48 คน” . IFFHS 25 มกราคม 2559 . สืบค้นเมื่อ14 กันยายน 2559 .
  51. ^ Crépin, Timothé (14 ธันวาคม 2020). “Ballon d’Or Dream Team: Découvrez les révélations de ce onze de légende!” . France Football (in ฝรั่งเศส) . สืบค้นเมื่อ14 ธันวาคม 2563 .

  • Lev Yashin – บันทึกการแข่งขันของFIFA
  • Lev Yashinที่ National-Football-Teams.com
  • Matthias Arnhold (13 ธันวาคม 2555). “เลฟอิวาโนวิชยาชิน – การปรากฏตัวระหว่างประเทศ” . Rec.Sport.Soccer มูลนิธิสถิติ

แหล่งรวบรวมไฮไลท์ฟุตบอลต่างประเทศทั้งลีกใหญ่และลีกเล็ก
ขอบคุณผู้สนับสนุน 888hot / @Pz88 / Steplnw เว็บออนไลน์อันดับ1ของประเทศ
ขอบคุณแหล่งข้อมูล Truevisions / BeIN SPORTS Thailand / Siamsport / Cheerball / Bundesliga

เลฟ ยาชิน เลฟ ยาชิน เลฟ ยาชิน เลฟ ยาชิน เลฟ ยาชิน เลฟ ยาชิน เลฟ ยาชิน เลฟ ยาชิน เลฟ ยาชิน เลฟ ยาชิน เลฟ ยาชิน เลฟ ยาชิน เลฟ ยาชิน เลฟ ยาชิน เลฟ ยาชิน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *