ข่าวฟุตบอลล่าสุดประวัติราชาลูกหนังฟุตบอล วาไรตี้

ประวัติ ราชาลูกหนัง ยูเซบิโอ ดา ซิลวา แฟร์ไรร่า (เสือดำแห่งโมซัมบิค) กองหน้าชาวโปรตุเกสเชื้อสายโมซัมบิก วันเกิด 25 มกราคม ค.ศ. 1942

ประวัติ ราชาลูกหนัง ยูเซบิโอ ดา ซิลวา แฟร์ไรร่า (เสือดำแห่งโมซัมบิค) กองหน้าชาวโปรตุเกสเชื้อสายโมซัมบิก

ยูเซบิโอ “ไอ้เสือดำแห่งโมซัมบิค”

ยูเซบิโอ ดา ซิลวา แฟร์ไรร่า

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อเต็ม : ยูเซบิโอ ดา ซิลวา แฟร์ไรร่า (โปรตุเกส: Eusébio da Silva Ferreira)
วันเกิด : 25 มกราคม 1942 (อายุ 66 ปี)
สถานที่เกิด : โลเร็นโก้ มาร์เควสต์, โมซัมบิค
วันเสียชีวิต : 5 มกราคม ค.ศ. 2014 (71 ปี)
ส่วนสูง : 1.77 เมตร (5 ฟุต 9 นิ้วครึ่ง)
ทีมชาติ : โปรตุเกส
ตำแหน่ง : กองหน้า
ยูเซบิโอ ดา ซิลวา แฟร์ไรร่า ได้รับฉายาว่า “เสือดำ” และ “ไข่มุกดำ”

ยูเซบิโอ ดา ซิลวา แฟร์ไรร่า แข้งตำนานตามฉายาแบบไทยๆว่า “เสือดำแห่งโมซัมบิก” อดีตกองหน้าทีมชาติโปรตุเกส เจ้าของบัลลงดอร์ 1 สมัย อำลาโลกไปเป็นที่เรียบร้อยด้วยวัย 71 ปี สาเหตุจากหัวใจหยุดการทำงาน จากการรายงานของสื่อบ้านเกิด “โบล่า”

อดีตหัวหอกทีม “เหยี่ยวลิสบอน” เบนฟิก้า เมื่อกว่า 50 ปีก่อนนั้น ได้จากโลกนี้ไปในช่วงเวลาเช้า ของวันอาทิตย์ ซึ่งหลังจากข่าวแพร่ออกไป กระแสโลกลูกหนังในที่ต่างๆล้วนมีความอาลัย

สโมสรอาชีพ*
ปี ทีม ลงเล่น (ประตู)
1957–1960 สปอร์ติงดึโลเร็งซูมาร์กึช 42 (77)
1960–1975 ไบฟีกา 301 (317)
1975 บอสตันมินิตเม็น 7 (2)
1975 มอนเตร์เรย์ 10 (1)
1975–1976 โทรอนโตเมโทรส-โครเอเชีย 25 (18)
1976 ไบรา-มาร์ 12 (3)
1976–1977 ลาสเวกัสควิกซิลเวอส์ 17 (2)
1977–1978 อูนีเยาดึตูมาร์ 12 (3)
1978–1979 นิวเจอร์ซีย์อเมริกันส์ 4 (5)
1979–1980 บัฟฟาโลสแตลเลียนส์ 5 (1)
รวม 436 (424)
ทีมชาติ
1961–1973 โปรตุเกส 64 (41)

ยูเซบิโอ ดา ซิลวา แฟร์ไรร่า Eusébio da Silva Ferreira GCIH GCM ( ยุโรปโปรตุเกส:  [ewzɛβjuðɐsiɫvɐfɨʁɐjɾɐ] ; 25 มกราคม 1942 – 5 มกราคม 2014) เป็นโมซัมบิกเกิดโปรตุเกสฟุตบอลที่เล่นเป็นกองหน้า ยูเซบิโอ ดา ซิลวา แฟร์ไรร่าได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล ระหว่างอาชีพค้าแข้ง เขายิงได้ 733 ประตูจาก 745 นัด (41 ประตูใน 64 นัดของโปรตุเกส ) ฉายาBlack Panther ,  the Black Pearl , หรือo Rei (ราชา) เขามีชื่อเสียงในด้านความเร็ว เทคนิค ความปราดเปรียว และการยิงด้วยเท้าขวาที่ดุร้าย ทำให้เขาเป็นผู้ทำประตูที่อุดมสมบูรณ์ เขาถือเป็นผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลของSL Benfica

Eusébioช่วยโปรตุเกสถึงสถานที่ที่สามในการแข่งขันฟุตบอลโลก 1966 , การเป็นผู้ทำประตูสูงสุดของการแข่งขันกับเก้าเป้าหมาย (รวมทั้งสี่ในการแข่งขันกับเกาหลีเหนือ ) และได้รับบอลบรอนซ์รางวัล เขาได้รับรางวัลBallon d’Orสำหรับนักฟุตบอลยุโรปแห่งปีในปี 2508 และรองชนะเลิศในปี 2505 และ 2509 เขาเล่นให้กับเบนฟิกาเป็นเวลา 15 ปีจาก 22 ปีในฐานะนักฟุตบอลซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับ สโมสรโปรตุเกสและเป็นผู้ทำประตูสูงสุดตลอดกาลของทีมด้วย 473 ประตูจากการแข่งขัน 440 นัด ที่นั่น เขาได้รับรางวัล 11 รายการจากPrimeira Liga , Taça de Portugal 5รายการ, European Cup ( 2504–62 ) และช่วยให้พวกเขาไปถึงรอบชิงชนะเลิศ European Cup เพิ่มเติมอีก 3 รายการ ( 1963 , 1965 , 1968 ) เขาเป็นผู้ทำประตูสูงสุดเป็นอันดับแปดในประวัติศาสตร์ของถ้วยยุโรปและสูงเป็นอันดับสองรองจากAlfredo Di Stéfanoในยุคก่อนแชมเปี้ยนส์ลีกด้วย 48 ประตู เขาเป็นถ้วยยุโรปแต้มใน1964-65 , 1965-66และ1967-68 นอกจากนี้เขายังได้รับรางวัลBola de Prata (รางวัลผู้ทำประตูสูงสุดของ Primeira Liga) ซึ่งเป็นสถิติเจ็ดครั้ง เขาเป็นผู้เล่นคนแรกที่ได้รับรางวัลEuropean Golden Bootในปี 1968 ซึ่งเป็นผลงานที่เขาเลียนแบบในปี 1973

ชื่อของยูเซบิโอ ดา ซิลวา แฟร์ไรร่ามักปรากฏในรายชื่อผู้เล่นที่ดีที่สุดตลอดกาลและโพลโดยนักวิจารณ์ฟุตบอลและแฟนบอล เขาได้รับเลือกให้เป็นนักฟุตบอลที่ดีที่สุดอันดับเก้าของศตวรรษที่ 20ในการสำรวจความคิดเห็นโดยIFFHSและเป็นนักฟุตบอลที่ดีที่สุดอันดับที่ 10 ของศตวรรษที่ 20ในการสำรวจความคิดเห็นโดยนิตยสารWorld Soccer  เปเล่ยกย่องยูเซบิโอให้เป็นหนึ่งใน 125 นักเตะที่มีชีวิตดีที่สุดในรายการFIFA 100ในปี 2004 เขาเป็นคนที่เจ็ดในการสำรวจความคิดเห็นออนไลน์ยูฟ่าโกลเด้นจูบิลี่โพล ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2546 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองกาญจนาภิเษกของยูฟ่า เขาได้รับเลือกให้เป็นผู้เล่นทองคำแห่งโปรตุเกสโดยสหพันธ์ฟุตบอลโปรตุเกสเป็นผู้เล่นที่โดดเด่นที่สุดของพวกเขาในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา เขาถูกเรียกว่า “นักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่คนแรกของแอฟริกา” และ “ผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาของแอฟริกา”

ตั้งแต่เกษียณอายุจนถึงเสียชีวิต ยูเซบิโอเป็นทูตฟุตบอลและเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีชื่อเสียงที่สุดในยุคของเขา ฟีฟ่า, ยูฟ่า, สหพันธ์ฟุตบอลโปรตุเกส และเบนฟิก้า จัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่เขา อดีตเพื่อนร่วมทีม Benfica และโปรตุเกสและเพื่อนของAntónio Simõesรับทราบถึงอิทธิพลของเขาที่มีต่อ Benfica และกล่าวว่า: “กับEusébio บางทีเราอาจจะเป็นแชมป์ยุโรป ถ้าไม่มีเขา เราก็สามารถคว้าแชมป์ลีกได้” ไม่นานหลังจากการเสียชีวิตของยูเซบิโอ อัลเฟรโด ดิ สเตฟาโนกล่าวว่า “สำหรับผม ยูเซบิโอจะเป็นผู้เล่นที่เก่งที่สุดตลอดกาล”

ยูเซบิโอ ดา ซิลวา แฟร์ไรร่า

ยูเซบิโอ ดา ซิลวา แฟร์ไรร่า Eusébio เกิดในย่าน Mafalala, Lourenço Marques (ปัจจุบันคือ Maputo), โปรตุเกสโมซัมบิกเมื่อวันที่ 25 มกราคม 1942 พ่อแม่ของเขาคือ Laurindo António da Silva Ferreira คนงานรถไฟสีขาวจากMalanjeแองโกลาและ Elisa Anissabeni หญิงชาวโมซัมบิกผิวดำ เขาเป็นลูกคนที่สี่ของเอลิซา เติบโตในสังคมที่ยากจนอย่างยิ่ง เขาเคยโดดเรียนไปเล่นฟุตบอลเท้าเปล่ากับเพื่อน ๆ ในสนามชั่วคราวและเล่นฟุตบอลแบบด้นสด พ่อของเขาเสียชีวิตด้วยโรคบาดทะยักเมื่อยูเซบิโออายุได้แปดขวบ ดังนั้นเอลิซาจึงดูแลยูเซบิโอที่อายุน้อยโดยผู้ปกครองโดยเฉพาะ

ยูเซบิโอ ดา ซิลวา แฟร์ไรร่า

ต้นอาชีพ

ยูเซบิโอ ดา ซิลวา แฟร์ไรร่า เริ่มเล่นให้กับทีมสมัครเล่นในท้องถิ่นชื่อOs Brasileiros (The Brazilians) เพื่อเป็นเกียรติแก่ทีมชาติบราซิลผู้ยิ่งใหญ่ในช่วงทศวรรษ 1950 ที่เขาและเพื่อนๆ ก่อตั้ง พวกเขาจะเล่นภายใต้ชื่อซุปเปอร์สตาร์เหล่านั้น ลูกบอลที่พวกเขาใช้ทำมาจากถุงเท้าที่ยัดด้วยหนังสือพิมพ์ม้วนเป็นทรงกลม เขาพยายามเกณฑ์ทหารกับเพื่อนบางคนในทีมGrupo Desportivo de Lourenço de Marquesทีมโปรดของเขาและทีมป้อนBenfica รวมถึงทีมที่Mário Colunaเคยเล่นมาก่อนจะย้ายไป Benfica แต่ถูกปฏิเสธโดยไม่ได้รับโอกาสด้วยซ้ำ เพื่อพิสูจน์คุณค่าของเขา จากนั้นเขาก็ลองเสี่ยงโชคกับสปอร์ติ้ง คลับ เดอ โลเรนโซ มาร์เกสซึ่งยอมรับเขา เขายืนยันว่าเขาถูกพบเห็นโดยอดีตผู้รักษาประตูของยูเวนตุสที่ผันตัวเป็นแมวมองเมื่ออายุ 15 ปี: “ตอนที่ฉันอายุ 15 ยูเวนตุสแห่งอิตาลีต้องการจ้างฉันเพราะหนึ่งในแมวมองของพวกเขาซึ่งเป็นผู้รักษาประตูชาวอิตาลีที่มีชื่อเสียงสำหรับพวกเขา เห็นผมแล้วบอกกับพวกเขาว่ามีเด็กที่มีศักยภาพที่จะเอาเปรียบในขณะที่ผมยังไม่รู้จัก ยูเวนตุส เสนอให้ แต่แม่ของผมไม่เคยต้องการได้ยินอะไรจากใครเลย”

ยูเซบิโอเล่นให้กับทีมเยาวชนได้สองฤดูกาล ขณะที่เขาลงเล่นในทีมชุดใหญ่เป็นระยะๆ ที่นั่น เขาชนะการแข่งขันCampeonato Provincial de Moçambiqueและ Campeonato Distrital de Lourenço Marques ในฤดูกาลที่แล้วในปี 1960

เบนฟิก้า

ยูเซบิโอ ดา ซิลวา แฟร์ไรร่า ย้ายไปลิสบอนในช่วงวัยรุ่นตอนปลาย หลังจากร่วมงานกับเบนฟิก้าเมื่ออายุ 18 ปีจากสโมสรท้องถิ่นของเขา สปอร์ติ้ง เด โลเรนโซ มาร์เกส ด้วยเงิน 350,000 เอสคูโดโปรตุเกส (เทียบเท่า 136,000 ยูโรในปี 2552) Benfica ค้นพบEusébioเนื่องจากความพยายามของJosé Carlos Bauerอดีตผู้เล่นชาวบราซิลที่เห็นเขาใน Lourenço Marques ในปี 1960 Eusébioสามารถวิ่งได้ 100 เมตรในเวลาน้อยกว่า 11 วินาที แม้ว่าเขาจะชอบเล่นด้วยเท้าข้างขวา แต่ยูเซบิโอก็สามารถใช้เท้าข้างซ้ายได้เช่นกัน บางครั้ง ยูเซบิโอจะทำให้คู่ต่อสู้ประหลาดใจด้วยความสามารถในการเลี้ยงบอลของเขา ดูเหมือนว่าเป็นพรสวรรค์ที่เขาต้องการเก็บเป็นความลับ Bauer แนะนำ Eusebio ให้กับสโมสรเก่าของเขาSão Pauloก่อน แต่Tricolorปฏิเสธเขา

Bauer ถูกถามโดยอดีตโค้ชของเขาที่ São Paulo, Béla Guttmannให้จับตาดูผู้เล่นที่มีความสามารถในระหว่างการทัวร์แอฟริกาสิบสัปดาห์และเมื่อเซาเปาโลไม่สามารถจ่ายราคาขอEusébioได้ Bauer จึงแนะนำให้เขา Guttmann ซึ่งเป็นผู้ฝึกสอน Benfica ในขณะนั้น กัตต์มันเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วและเซ็นสัญญากับเบนฟิก้าวัย 19 ปีในขณะนั้น

Eusebio ในช่วงเวลาที่เขาอยู่ที่ Benfica เขาเป็น ผู้ทำประตูสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของสโมสรโดย 473 ประตูจาก 440 แมตช์การแข่งขัน

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการโต้เถียง Sporting Lourenço Marques เป็น บริษัท ย่อยของSporting CPและคู่แข่งทั้งสองโต้แย้งความถูกต้องตามกฎหมายของการโอน ตามที่Eusébio: “ฉันเคยเล่นในสโมสร feeder ของ Sporting ในโมซัมบิก Benfica ต้องการจ่ายเงินให้ฉันในสัญญาที่จะไปในขณะที่ Sporting ต้องการพาฉัน [ไปยังโปรตุเกส] ในฐานะผู้เล่นรุ่นเยาว์เพื่อรับประสบการณ์โดยไม่มีรางวัลทางการเงิน เบนฟิก้าทำ แนวทางที่ดี พวกเขาไปคุยกับแม่ของฉัน พี่ชายของฉัน และเสนอเงิน 1,000 ยูโรเป็นเวลาสามปี พี่ชายของฉันขอสองครั้งและพวกเขาจ่ายเงินให้ พวกเขาเซ็นสัญญากับแม่ของฉันและเธอก็ได้เงินมา”

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2503 ยูเซบิโอมาถึงลิสบอนและถูกส่งไปยังลากอสในอัลการ์ฟโดยเบนฟิกากลัวการดำเนินการลักพาตัวโดยคู่แข่งของสปอร์ติ้ง ระหว่างการถ่ายโอนของเขาที่เขาได้รับมีชื่อรหัสว่ารู ธ Malosso เขาอยู่ที่นั่นเป็นเวลา 12 วัน จนกว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จะสงบลง ขณะที่เขาพักอยู่ในห้องพักในโรงแรม เขาได้รับคำเตือนว่าอาจมีคนล้นห้อง ยูเซบิโอคิดจะออกจากโปรตุเกส แต่แม่ของเขาเกลี้ยกล่อมให้เขาอยู่ต่อ

เบนฟิก้าลงทะเบียนยูเซบิโอในเดือนพฤษภาคมปีหน้า และเขาได้ลงเล่นนัดแรกกับแอตเลติโก คลับ เด โปรตุเกสในเกมกระชับมิตรเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2504 เขาทำแฮตทริกได้ด้วยชัยชนะ 4-2 เปิดตัวครั้งแรกของเขาในการแข่งขันอย่างเป็นทางการวันที่ 1 มิถุนายน 1961 กับVitória de Setúbalในไตรมาสที่สามขารอบที่สองของ 1960-1961 Taçaเดอโปรตุเกส เกมดังกล่าวถูกกำหนดให้เป็นที่ถกเถียงกันในวันหลังจากการแข่งขันฟุตบอลยุโรปรอบชิงชนะเลิศกับบาร์เซโลนาและสหพันธ์ฟุตบอลโปรตุเกสไม่ได้เลื่อนการแข่งขันออกไป เมื่อทีมชุดใหญ่กลับมาจากเบิร์นเบนฟิก้าเล่นกับทีมสำรองและแพ้ไป 1-4 ยูเซบิโอทำประตูและพลาดจุดโทษ (ครั้งแรกจากเพียงห้าลูกที่เขาพลาดตลอดอาชีพค้าแข้งของเขา) แต่นี่ยังไม่เพียงพอที่จะชนะรอบ (รวม 4–5) วันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2504 ยูเซบิโอลงเล่นเป็นครั้งแรกในพรีเมียรา ดิวิเซาซึ่งเป็นนัดสุดท้ายที่พบกับเบเลเนนส์ ซึ่งเขาทำประตูในการชนะ 4-0 เมื่อวันที่ 15 มิถุนายนเบนฟิก้าเล่นรอบสุดท้ายของการเชิญTournoi เดอปารีสกับเปเล่ ‘s ซานโตสและในจุดเริ่มต้นของครึ่งปีที่สองกับเบนฟิก้าลง 0-4, Béla Guttmann ตัดสินใจที่จะนำEusébioจากบัลลังก์เพื่อทดแทนSantana หลังจากเข้ามาได้ไม่นาน ซานโตสก็มาถึง 0–5 อย่างไรก็ตาม ระหว่างนาทีที่ 63 ถึงนาทีที่ 80 ยูเซบิโอยิงได้ 3 ประตูและโดนฟาล์วในเขตโทษ แต่โจเซ่ ออกุสโตคนรับลูกโทษทำประตูไม่ได้ จบเกม 6-3 สำหรับซานโตสกับEusébioอยู่บนหน้าปกของชื่อเสียงกีฬาหนังสือพิมพ์ฝรั่งเศสL’Équipe

การนัดหยุดงานEusébioกับเรอัลมาดริดในช่วง 1962 รอบชิงชนะเลิศถ้วยยุโรป

ฤดูกาลต่อไปของเขาเป็นฤดูกาลที่เขาเริ่มเป็นที่รู้จักทั่วโลกในหมู่แฟนฟุตบอลและนักวิจารณ์ เขายิงได้ 12 ประตูจาก 17 แมตช์ในลีก และแม้ว่าสโมสรจะจบที่ 3 ก็ตาม พวกเขาชนะตาซาเดโปรตุเกสกับวิตอเรีย เด เซตูบัล โดยยูเซบิโอทำสองประตูในรอบชิงชนะเลิศ ในฤดูกาลเดียวกันนั้น เขาได้รับรางวัลถ้วยยุโรปและยิงสองประตูในรอบชิงชนะเลิศกับเรอัลมาดริดในผลการแข่งขัน 5-3 ให้กับเบนฟิก้า เนื่องจากฟอร์มที่ดีของเขาในฤดูกาลนี้ เขาจึงได้อันดับสองในบัลลงดอร์ปี 1962 ในฤดูกาลแรกที่สมบูรณ์ของเขาในฐานะมืออาชีพ ในเดือนตุลาคมปี 1963 เขาได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนของฟีฟ่าทีมใน “โกลเด้นฉลองครบรอบ” ของสมาคมฟุตบอลที่สนามกีฬาเวมบลี

เบนฟิกาก็มีถ้วยยุโรปวิ่งขึ้นใน1963 , 1965และ1968 ในการพ่ายแพ้ให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดแชมป์ลีกอังกฤษในปี 1968 ที่สนามเวมบลีย์ ด้วยสกอร์ 1-1 เขาเข้าใกล้ชัยชนะในเกมให้เบนฟิก้าในไม่กี่วินาทีของเกม เพียงเพื่อให้อเล็กซ์ สเต็ปนีย์เซฟยิงได้ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ และความจริงที่ว่าฝ่ายอังกฤษชนะ 4-1 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ เขาแสดงความยินดีอย่างเปิดเผยกับสเต็ปนีย์สำหรับความพยายามของเขาตลอดทั้งเกม หยุดปรบมือให้สเต็ปนีย์ ขณะที่เขาขว้างบอลกลับเข้าสู่การเล่น

เขาได้รับเกียรติและรางวัลมากมายจากการเล่นให้กับเบนฟิก้า เขาเป็นนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของยุโรปในปี 1965 (Ballon d’Or) และจบด้วยรองแชมป์ถึง 2 ครั้ง ในปี 1962 และ 1966 และในปี 1968 เขาก็คว้ารางวัลรองเท้าทองคำเป็นคนแรกในฐานะดาวซัลโวสูงสุดของยุโรป ห้าปีต่อมา. เขาเป็นดาวซัลโวสูงสุดของโปรตุเกส 7 สมัย (1964, 1965, 1966, 1967, 1968, 1970 และ 1973) ช่วยให้เบนฟิก้าคว้า 11 พรีเมียรา ลีกา (1960–61, 1962–63, 1963–64, 1964– 65, 1966–67, 1967–68, 1968–69, 1970–71, 1971–72, 1972–73 และ 1974–75), 5 โปรตุเกส คัพ ชนะ (1961–62, 1963–64, 1968–69, 1969– 70 และ 1971–72), ยูโรเปียนคัพชนะ1 ครั้ง (1961–62) และ 3 ยูโรเปียนคัพรอบชิงชนะเลิศ (1962–63, 1964–65 และ 1967–68)

ยูเซบิโอ ดา ซิลวา แฟร์ไรร่า

อาชีพต่อมา

ยูเซบิโอ ดา ซิลวา แฟร์ไรร่า (ขวา) กับ เปเล่ (ซ้าย) ก่อนเกมที่ NASLในเดือนเมษายน พ.ศ. 2520

ใน 1976-77 และ 1977-78, Eusébioเล่นขนาดเล็กสองสโมสรโปรตุเกส, Beira มี.ค.ในส่วนแรกและUniãoเดอตูมาในส่วนที่สอง

นอกจากนี้ เขายังเล่นในNorth American Soccer League (NASL) สำหรับสามทีมที่แตกต่างกัน ตั้งแต่ปี 1975 ถึง 1977: Boston Minutemen (1975), Toronto Metros-Croatia (1976) และLas Vegas Quicksilvers (1977) ฤดูกาลที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของเขาใน NASL คือ2519กับโตรอนโตเมโทร-โครเอเชีย เขาทำประตูชัยในชัยชนะ 3-0 ที่Soccer Bowl ’76เพื่อคว้าแชมป์ NASL ในปีเดียวกันนั้น เขาเล่นสิบเกมให้กับมอนเตร์เรย์ในลีกเม็กซิกัน

ในฤดูกาลถัดไป (1977) เขาเซ็นสัญญากับทีม Las Vegas Quicksilvers ถึงเวลานี้ อาการบาดเจ็บได้ส่งผลกระทบต่อ Black Panther และเขาได้รับการรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่องในขณะที่เล่นให้กับ Quicksilvers ในระหว่างฤดูกาล เขาทำได้เพียงสองประตูเท่านั้น

แม้ว่าเข่าของเขาจะทำให้ไม่สามารถเล่น NASL ต่อได้ แต่ Eusébio ต้องการเล่นฟุตบอลต่อไป เขาพบบ้านในปี 1978 กับทีมอเมริกันฟุตบอลนิวเจอร์ซีย์ของลีกฟุตบอลอเมริกัน (ASL) ระดับสอง เขาเดินไปเล่นเกมที่ห้าสำหรับบัฟฟาโล Stallionsในช่วง1979-1980 เมเจอร์ลีกซอกเกอร์ร่มฤดูกาล เขาเกษียณในปี 1979 และกลายเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการทางเทคนิคของทีมฟุตบอลชาติโปรตุเกส

ยูเซบิโอ ดา ซิลวา แฟร์ไรร่า เป็นผู้ทำประตูสูงสุดให้กับประเทศของเขา โดยทำได้41 ประตูจาก 64 นัด จนกระทั่งเปาเลตาทำสถิติเท่ากันและแซงหน้าสถิติของเขา กับลัตเวียเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2548 ยูเซบิโอยังเป็นผู้เล่นชาวโปรตุเกสที่ต่อยอดสูงสุดตั้งแต่ปี 1972 จนกระทั่งทามากนินี เนเน่ทำอันดับที่ 64 ของเขา ประกบยูโกสลาเวียเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2527 ในการแข่งขันกระชับมิตร ทำลายสถิติของยูเซบิโอระหว่างยูฟ่ายูโร 1984เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน กับโรมาเนีย เขาเปิดตัวในทีมชาติโปรตุเกสกับลักเซมเบิร์กเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2504 การแข่งขันที่ประเทศของเขาแพ้ 4-2 โดยผู้เล่นทำประตูแรกของประเทศในการแข่งขัน

ฟุตบอลโลกปี 1966

ยูเซบิโอ ดา ซิลวา แฟร์ไรร่า กัปตันทีมชาติโปรตุเกส ปะทะ อาร์ เจนติน่า

หลังจากที่โปรตุเกสมีคุณสมบัติสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลก 1966ที่พวกเขาถูกวาดในกลุ่มที่ 3ข้างบัลแกเรีย , ฮังการีและครองแชมป์บราซิล หลังจากการแสดงที่เจียมเนื้อเจียมตัวกับฮังการีในเกมแรก ยูเซบิโอทำประตูกับบัลแกเรีย ในการเอาชนะสองกลุ่ม ทีมจะเล่นกับชาวบราซิลในนัดชิงชนะเลิศกลุ่ม กับเปเล่ที่บาดเจ็บ ทำให้โปรตุเกสไม่มีปัญหาในการเอาชนะพวกเขาด้วยสองประตูจากยูเซบิโอ ซึ่งรวมถึงลูกวอลเลย์ชื่อดังจากมุมแคบหลังจากเตะมุม ผลที่ได้หมายถึงการคัดออกในช่วงต้นของบราซิล

ในรอบก่อนรองชนะเลิศ โปรตุเกสพบกับเกาหลีเหนือซึ่งเอาชนะอิตาลีและตกรอบแบ่งกลุ่มได้ หลังจากตามหลัง 0-3 ในนาทีที่ 25 ยูเซบิโอทำประตูได้สี่ประตูติดต่อกัน 2 ประตูก่อนจบครึ่งแรก และอีก 2 ประตูในช่วง 15 นาทีแรกของครึ่งหลัง ประตูที่สี่ของเขาในนัดนั้นมาจากการยิงจุดโทษเมื่อผู้เล่นชาวเกาหลีเหนือสองคนปะทะเขาหลังจากยูเซบิโอวิ่งเร็วจากตรงกลางครึ่งโปรตุเกสไปยังเขตโทษของฝ่ายตรงข้าม โปรตุเกสกลับมาชนะ 5–3

ในการแข่งขันรอบรองชนะเลิศโปรตุเกสจะต้องเผชิญกับอังกฤษ มีการโต้เถียงกันเกี่ยวกับสถานที่จัดการแข่งขัน Goodison Parkในลิเวอร์พูลเป็นสถานที่ดั้งเดิมสำหรับเกมนี้ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการแทรกแซงจากเจ้าหน้าที่อังกฤษ สถานที่จึงเปลี่ยนเป็นเวมบลีย์ มีข่าวลือว่าสิ่งนี้เกิดขึ้นเพราะความกลัวจากเจ้าหน้าที่อังกฤษในการแสดงของโปรตุเกสและความลำบากใจหากอังกฤษแพ้ในประเทศของตนเองกับทีมเปิดตัว [34]โปรตุเกสก็จะทำให้การเดินทางรถไฟในนาทีสุดท้ายจากลิเวอร์พูลไปลอนดอน ตลอดเกม ยูเซบิโอ โดนน็อบบี้ สไตลส์มิดฟิลด์ตัวรับของอังกฤษ จับตามองอย่างใกล้ชิดแต่ยังคงทำประตูเดียวของโปรตุเกสจากจุดโทษในนาทีที่ 82 จบด้วยสถิติที่ยังไม่ทำลาย 7 คลีนชีตติดต่อกันและ 708 นาทีโดยไม่เสีย เป้าหมายของทีมอังกฤษ คะแนนหลังจากโทษEusébioไปในการจับบอลและเคารพกอร์ดอนธนาคาร เป้าหมายไม่เพียงพอที่จะลบล้างสองเป้าหมายก่อนหน้านี้ของBobby Charlton António Simõesมีโอกาสในนาทีสุดท้ายสำหรับ Stiles เท่านั้นที่จะได้เข้ามุม โปรตุเกสแพ้ 1-2 และยูเซบิโอก็เดินออกจากสนามทั้งน้ำตา ได้รับการปลอบโยนจากทั้งเพื่อนร่วมทีมและคู่แข่ง เกมดังกล่าวรู้จักกันในชื่อJogo das Lágrimas (Game of Tears) ในโปรตุเกส

ในนัดที่สามโปรตุเกสเล่นกับสหภาพโซเวียต ในนาทีที่ 12 หลังจากแฮนด์บอลในพื้นที่ ยูเซบิโอทำประตูแรก (ประตูที่เก้าและประตูสุดท้ายในฟุตบอลโลก) จากจุดโทษ แม้ว่าเลฟ ยาชินจะเดาด้านที่ลูกบอลจะไป แต่เขาไม่มีอำนาจที่จะบันทึก อีกครั้งและอย่างที่เคยทำกับ Banks ยูเซบิโอไปไหว้ยาชินเพื่อนของเขาหลังจากที่เขายิงได้ โปรตุเกสชนะเกม 2-1 จากการเข้าร่วมฟุตบอลโลกที่ดีที่สุดของพวกเขา และผลงานที่ดีที่สุดโดยทีมในการเปิดตัวนับตั้งแต่ชัยชนะของอิตาลีในปี 1934 (ต่อมาเท่ากับโครเอเชียในปี 1998 )

นอกเหนือจากการได้รับรางวัลรองเท้าทองคำ (ด้วยเก้าประตู) สำหรับฟุตบอลโลกปี 1966 ยูเซบิโอยังสร้างสถิติในปีนั้นสำหรับการยิงจุดโทษมากที่สุด (ไม่รวมการยิงออก) ด้วยสี่ สี่ประตูของยูเซบิโอกับเกาหลีเหนือในการแข่งขันรอบก่อนรองชนะเลิศยังช่วยให้โปรตุเกสสร้างสถิติการเอาชนะการขาดดุลที่ใหญ่ที่สุดในการชนะ (สามประตูเท่ากับออสเตรียในปี 1954 ) และเขาก็กลายเป็นผู้เล่นคนที่ห้าที่ทำประตูได้มากในฟุตบอลโลกตรงกับบันทึกที่เขาได้ร่วมกันจัดขึ้นจนกระทั่งOleg Salenkoคะแนนห้าในการแข่งขันฟุตบอลโลก 1994 ชาวอังกฤษประทับใจการแสดงของยูเซบิโอมากจนมีการเพิ่มงานแว็กซ์ของเขาในพิพิธภัณฑ์มาดามทุสโซในลอนดอนทันที เขายังได้รับรางวัลBBC Overseas Sports Personality of the Year ประจำปี 2509
ยูเซบิโอ ดา ซิลวา แฟร์ไรร่า

ยูเซบิโอ ดา ซิลวา แฟร์ไรร่า เป็นชาวโรมันคาธอลิกผู้เคร่งศาสนาและแต่งงานกับฟลอรา คลอดินา เบอร์ไฮม์ในปี 2508

ยูเซบิโอ ดา ซิลวา แฟร์ไรร่า

ยูเซบิโอ ดา ซิลวา แฟร์ไรร่า Eusébioเสียชีวิตที่บ้านของเขาใน 5 มกราคม 2014 ของหัวใจล้มเหลวอายุ 71 หลายคนรู้จักกันดีจากฟุตบอลโลกแสดงความเสียใจและเป็นที่สรรเสริญของพวกเขารวมทั้งโคตรFranz Beckenbauerและบ๊อบบี้ชาร์ลตัน สหพันธ์ฟุตบอลโปรตุเกสได้ออกแถลงการณ์และกล่าวว่าจะต้องสังเกตช่วงเวลาแห่งความเงียบงันในการแข่งขันฟุตบอลโปรตุเกส มีบรรณาการจากเป็นโรนัลโด้ , Luís Figo , Jose Mourinho , คาร์ลอสเคยรอซ , ประธานฟีฟ่าSepp Blatter ประธานยูฟ่ามิเชลพลาตินี่ , เกร็กเลสเบี้ยนและ อดีตประธานาธิบดีของประเทศโมซัมบิกและเพื่อนในวัยเด็กJoaquim Chissano

หลังการเสียชีวิตของยูเซบิโอรัฐบาลโปรตุเกสได้ประกาศการไว้ทุกข์ทั่วประเทศเป็นเวลาสามวัน หลายแสนคนจ่ายส่วยให้เขา เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2014 พิธีมิสซาจัดขึ้นที่ Igreja do Seminário do Largo da Luz เมื่อวันที่ 9 มกราคมหนึ่งในความปรารถนาของเขาได้รับเป็นโลงศพของเขาถูกส่งตัวไปรอบ ๆ สนามของดิโอดาลูซ สามวันต่อมา รูปปั้นของเขา (เปิดตัวในวันเกิดครบรอบ 50 ปีของเขา) ที่Praça Centenariumถูกเปลี่ยนเป็นอนุสรณ์สถาน ชั่วโมงต่อมา ชื่อ “ยูเซบิโอ” อยู่ที่หลังเสื้อของผู้เล่นเบนฟิก้าทุกคนในช่วง ” โอ กลาซซิโก้ ”

หนึ่งปีหลังจากที่เขาเสียชีวิต ถนนด้านหน้า Estádio da Luz ได้เปลี่ยนชื่อเป็นAvenida Eusébio da Silva Ferreiraกลายเป็นที่อยู่ใหม่ เมื่อวันที่ 3 กรกฏาคมซากศพของเขาถูกย้ายไปอยู่ที่แห่งชาติแพนธีออนที่มีบุคลิกที่โดดเด่นโปรตุเกสถูกฝังอยู่ รัฐสภาลงมติเป็นเอกฉันท์ให้ฝังศพเขาที่นั่น ยูเซบิโอเป็นนักฟุตบอลคนแรกที่ถูกฝังที่วิหารแพนธีออน

ในเดือนกันยายน 2019 ยูเซบิโอ ร่วมกับมาเรีย มูโตลาซึ่งสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสกล่าวถึงเป็นตัวอย่างของความอุตสาหะ ในระหว่างการเยือนโมซัมบิกครั้งหลัง

คลับ

^ รวมถึงการแข่งขันการแข่งขันอื่น ๆ เช่นทวีปถ้วย

ระหว่างประเทศ

ยูเซบิโอ ดา ซิลวา แฟร์ไรร่า

รูปปั้น Eusebio นอก Estádio da Luz

คลับ

สปอร์ติ้ง เดอ โลเรนโซ มาร์เกส

  • แคว้นกัมเปโอนาโต เดอ โมซัมบิก : 1960

เบนฟิก้า

  • พรีเมียรา ลีกา (11): 1960–61 , 1962–63 , 1963–64 , 1964–65 , 1966–67 , 1967–68 , 1968–69 , 1970–71 , 1971–72 , 1972–73 , 1974–75
  • ทาซา เด โปรตุเกส (5): 1961–62, 1963–64 , 1968–69 , 1969–70, 1971–72
  • ทาซา เด ฮอนรา เด ลิสบัว (9): 1962–63, 1964–65, 1966–67, 1967–68, 1968–69, 1971–72, 1972–73, 1973–74, 1974–75
  • ทาซา ริเบโร โดส เรอีส : 1963–64, 1965–66, 1970–71
  • ยูโรเปียนคัพ : 1961–62
  • รองแชมป์อินเตอร์คอนติเนนตัล คัพ : 1961 , 1962

โตรอนโตเมโทร – โครเอเชีย

  • NASL : 1976

ระหว่างประเทศ

โปรตุเกส

  • อันดับสามของฟุตบอลโลก : 1966

รายบุคคล

Bolas de Prataทั้งเจ็ดของ Eusébio จัดแสดงที่ Museu Benfica

  • บัลลงดอร์ : 1965
  • ฟุตบอลโลก XI: 1965
  • ฟีฟ่า XI: 1963, 1967
  • รองเท้าทองคำยุโรป : 1968 (ผู้ชนะคนแรก), 1973
  • โบลา เดอ ปราตา (7): 2507, 2508, 2509, 2510, 2511, 2513, 2516
  • ผู้ทำประตูสูงสุดของถ้วยยุโรป : 2508, 2509, 2511
  • ผู้ทำประตูสูงสุดของทาซา เด โปรตุเกส : 2505, 2507, 2508, 2512, 2515
  • รองเท้าทองคำฟุตบอลโลก : 1966
  • บอลทองแดงฟุตบอลโลก : 1966
  • ทีมรวมดาราฟุตบอลโลก : 1966
  • นักเตะโปรตุเกสแห่งปี : 1970, 1973
  • บีบีซี บุคลิกภาพกีฬาต่างประเทศแห่งปี : พ.ศ. 2509
  • IFFHSตำนาน

รางวัลพิเศษ

เท้าทองคำของยูเซบิโอ ในโมนาโก

  • รางวัลอาชีพลูกทองคำโปรตุเกส
  • หอประชุมฟุตบอลนานาชาติฟีฟ่า
  • รางวัลบุญ PFA
  • ฟีฟ่า 100
  • รางวัลยูบิลลี่ – นักเตะทองคำ โปรตุเกส
  • รางวัลประธานยูฟ่า
  • ท็อป 100 ฟุตบอลโลกของฝรั่งเศส
  • Planète Foot’s 50 Meilleurs Joueurs du Monde
  • Wereldsterren ของVoetbal International
  • Guerin Sportivo ‘s I 50 Grandi del Secolo
  • World Soccerคัดเลือก 100 นักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล
  • 100 Craques do Século ของPlacar
  • 100 Magnifici ของเวเนร์ดี
  • รางวัลตำนานเท้าทองคำ : 2546
  • IFFHS ‘ ผู้เล่นระดับโลกแห่งศตวรรษ (Top-10)
  • คำสั่งบุญของฟีฟ่า : 1994

คำสั่งซื้อ

  • PRT Order of Prince Henry - Grand Cross BAR.pngแกรนด์ครอสแห่งเครื่องอิสริยาภรณ์ของเจ้าชายเฮนรี่
  • POR Ordem do Merito Gra-Cruz BAR.svgแกรนด์ครอสของการสั่งซื้อบุญ

  • ยูเซบิโอ คัพ

แหล่งรวบรวมไฮไลท์ฟุตบอลต่างประเทศทั้งลีกใหญ่และลีกเล็ก
ขอบคุณผู้สนับสนุน 888hot / @Pz88 / Steplnw เว็บออนไลน์อันดับ1ของประเทศ
ขอบคุณแหล่งข้อมูล Truevisions / BeIN SPORTS Thailand / Siamsport / Cheerball / Bundesliga

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *